วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2551

สาระสำคัญ พรบ.คอมพิวเตอร์

สาระสำคัญของพระราชบัญญัติ
1. เจ้าของไม่ให้เข้าระบบคอมพิวเตอร์ของเขา แล้วเราแอบเข้าไป..เจอคุก 6 เดือน (มาตรา 5)
2. แอบไปรู้วิธีการเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของชาวบ้าน แล้วเที่ยวไปโพนทะนาให้ชาวบ้านรู้.. เจอคุกไม่เกิน 1 ปี (มาตรา 6)
3. ข้อมูลของเขา เขาเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ดีๆแล้วแอบไปล้วงของเขา...เจอคุกไม่เกิน 2 ปี (มาตรา 7)
4. เขาส่งข้อมูลหากันผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบส่วนตั๊วส่วนตัว แล้วเราทะลึ่งบ๊องไปดักจับข้อมูลของเขา...เจอคุกไม่เกิน 3 ปี (มาตรา 8)
5. ข้อมูลของเขาอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ของเขาดีๆ เราดันมือบอนไปโมมันซะงั้น..เจอคุกไม่เกิน 5 ปี (มาตรา 9)
6. ระบบคอมพิวเตอร์ของชาวบ้านทำงานอยู่ดี ๆ เราดันยิง packet หรือ message หรือ virus หรือ trojan หรือ worm ทั้งหลายแหล่เข้าไปก่อกวนจนระบบเขาเดี้ยง..เจอคุกไม่เกิน 5 ปี (มาตรา 10)
7. เขาไม่ได้อยากได้ข้อมูลเราเล้ย เราก็ดันเจ้ากี้เจ้าการส่งให้เขาอยู่นั่นแหละ จนทำให้เขาเบื่อหน่ายรำคาญ....เจอปรับไม่เกินแสนบาท (มาตรา 11)
8. ถ้าเราผิดข้อ 5 กับข้อ 6 แล้วมันสร้างความพินาศใหญ่โตในระดับรากหญ้า งานนี้มีซวยแน่....เจอคุกตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป (มาตรา 12)
9. ถ้าเราสร้างซอร์ฟแวร์เพื่อช่วยให้ใครๆทำเรื่องแย่ๆในข้อข้างบนๆได้...เจอคุกไม่เกินปีนึงเหมือนกัน (มาตรา 13)
10. โป๊ก็โดน,โกหกก็โดน,เบนโลก็โดน,ท้าทายอำนาจรัฐก็โดน...เจอคุกไม่เกิน 5 ปี (มาตรา 14)
11. ใครเป็นเจ้าของเว็บ แล้วยอมให้เกิดข้อ 10 ก็โดนด้วย...เจอคุกไม่เกิน 5 ปีเช่นเดียวกัน (มาตรา 15)
12. ถ้าเราเรียกให้ชาวบ้านมาดูงานของศิลปินข้างถนน ซึ่งชอบเอารูปชาวบ้านมาตัดต่อ
13. เตรียมใจไว้เลยมีโดน...เจอคุกไม่เกิน 3 ปี (มาตรา 16)
เราทำผิดที่เว็บไซต์ซึ่งอยู่เมืองนอก แต่ถ้าเราเป็นคนไทย อย่าคิดว่ารอดโดนด้วยเช่นเดียวกัน (มาตรา 17)
14.ฝรั่งทำผิดกับเราแล้วมันอยู่เมืองนอกแต่เราเป็นคนไทยก็เอาผิดกับมันได้เหมือนกัน (มาตรา 18)
by Legal Team
==================================

1 ความคิดเห็น:

yawaiam กล่าวว่า...

ขอขอบคุณอย่างมาก

กำลังอยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้พอดีเลย